04 – Mạch Phân Tần của Loa là gì ?

 Mạch Phân Tần trên loa là một bảng mạch điện tử.
Trong đó bao gồm các linh kiện như điện trở, tụ điện, và cuộn cảm. Chúng có nhiệm vụ cắt tần số âm thanh cho phù hợp với từng loại loa bass, loa mid và loa treble. Phân tần được sử dụng trong loa full, loa array, loa sub, loa 2 đường tiếng, loa 3 đường tiếng và kể cả loa toàn dải. Mạch loa có nhiệm vụ rất quan trọng. Chúng không chỉ có nhiệm vụ chính là cắt tần số âm thanh cho loa. mà còn có nhiệm vụ bảo vệ loa.
Mạch Phân Tần Loa 1 Bass 4 Treble EV-1080H.Giá 1 mạch. | Shopee Việt Nam
     Cụ thể phân tần hiểu một cách đơn giản là một mạch lọc âm. Tín hiệu âm thanh sau khi qua nó sẽ được lọc ra 2 hoặc 3 dải âm nhất định. Nhằm phục vụ cho từng dòng loa khác nhau
     Vai trò của Điện trở trong phân tần Điện trở trong mạch phân tần có nhiệm vụ giảm cường độ dòng điện đi vào loa treble giúp bảo vệ loa treble không bị cháy khi hoạt động ở mức công suất cao.
Điện Trở Công Suất, Trở Sứ 20W 5% các giá trị, giá tốt nhất | Linh Kiện Điện Tử 3M
Không giống như loa bass, loa mid. Loa treble hoạt động ở tần số rất cao. Chính vì thế coil loa treble phải được quấn nhiều lớp với kích thước dây rất nhỏ.
Do coil loa treble được quấn bằng dây đồng có kích thước nhỏ nên khả năng chịu tải của loa rất thấp. Vì thế cần phải giảm cường độ dòng điện đi vào loa để bảo vệ loa treble.   
      Vai trò của Cuộn cảm trong phân tần Cuộn cảm trong mạch loa có nhiệm vụ ngăn chặn tần số âm thanh cao. Và chỉ cho tần số âm thanh thấp đi qua. Vai trò của cuộn cảm là cắt tần số cao giữ lại tần số thấp cho loa bass rời hoạt động. Loa bass có công suất càng lớn thì cuộn cảm phải có kích thước tương ứng. Nếu cuộn cảm có kích thước quá nhỏ sẽ dẫn đến cháy cuộn cảm. Vai trò của Tụ điện trong phân tần Tụ điện trong mạch phân tần có nhiệm vụ ngăn chặn tần số âm thanh thấp và chỉ cho tần số âm thanh cao đi qua.
Cuộn dây loa bass | Lazada.vn
      Vai trò của tụ điện là cắt tần số âm thanh thấp và giữ lại tần số âm thanh cao cho loa treble hoạt động. Tần số âm thanh thấp mang năng lượng rất lượng rất lớn. Nếu để lọt tần số âm thanh thấp vào loa treble ngay lập tức loa treble sẽ bị cháy. Tại sao lại phải dùng phân tần cho loa? Như chúng ta đã biết mỗi loại loa bass, loa mid, loa treble đều có cấu tạo khác nhau.
Shop linh kiện điện tử
Chính vì thế dải tần hoạt động của từng dòng loa là khác nhau. Nếu không trang bị phân tần cho loa thì loa sẽ không hoạt động đúng chức năng và dẫn đến hư hỏng gây cháy loa. Đặc biệt loa loa treble. Mạch loa ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng âm thanh. Để có chất âm hay nhất thì mạch loa và loa phải đồng bộ với nhau. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng loa khác nhau, từ kích thước, vật liệu, thông số kỹ thuật đến hãng sản xuất. Mỗi dòng loa khác nhau sẽ có tần số hoạt động khác nhau chính vì thế phân tần đi theo loa cũng phải khác nhau. Nếu phân tần và loa không đồng bộ thì dải âm cho ra sẽ bị lệch pha. Chất âm phát ra không được hay và có thể gây hại cho loa.

 

Leave Comments

0903749942
0903749942